วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

ปลูกเห็ดแล้วขายที่ไหน

               
แม้ปัจจุบันความต้องการบริโภคเห็ดของคนไทยยังมีอย่างต่อเนื่อง ด้วยกระแสของเมนูเพื่อสุขภาพทำให้เห็ดมีราคาดีและขายได้ตลอดทั้งปี ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีการผลิตเห็ดเพื่อจำหน่ายภายในประเทศคิดเป็นร้อยละ97ส่วนการผลิตเพื่อส่งออกคิดเป็นร้อยละ 3 ได้แก่ เห็ดแห้ง เห็ดสด หรือเห็ดแช่เย็น เห็ดบรรจุกระป๋อง เห็ดแปรรูป โดยเห็ดที่ผลิตออกมาจำหน่ายมีรูปแบบการตลาด 2 รูปแบบ คือ ตลาดเห็ดสดและตลาดเห็ดแปรรูปซึ่งในแต่ละตลาดก็มีรายละเอียดปลีกย่อยคือ


  • ตลาดเห็ดสด  ถือเป็นตลาดที่ใกล้ตัวผู้บริโภคมากที่สุด แต่ตลาดเห็ดสดก็มีอีกหลากกลายรูปแบบเช่น 
  • ตลาดขายส่ง นับว่าเป็นตลาดที่จะพบเป็นแหล่งรวบรวมผลปริมาณเห็ดในปริมาณมากๆ สำหรับตลาดสดเพื่อค้าเห็ดโดยเฉพาะยังไม่มีจึงทำให้ผู้เพาะเห็ดยังไม่สามารคทราบราคาผลผลิตที่แน่นอนได้ต้องทำการส่งเห็ดไปขายแล้วจึงจะตีราคาได้ในวันต่อๆ มาเป็นการค้าที่เป็นไปได้ ราคาผลผลิตค่อนข้างต่ำผลผลิตที่ขายมีการสูญเสียมากพอสมควรเนื่องจากไม่มีห้องเย็น
  • ตลาดไกลบ้าน เป็นตลาดผู้เพาะเห็ดส่งขายชนิดทั่วไปขายได้แน่นอนมีปริมาณและชนิดชัดเจนราคาขายได้เป็นไปตามกลไกของตลาดถ้าจะให้ดีต้องมีการประกันราคาหรือแจ้งราคาขายล่วงหน้า 
  • ตลาดค้าปลีกหรือการขายตรง การขายวิธีนี้จะต้องมีผลผลิตตามที่ลูกค้าต้องการ เช่น การขายผลผลิตตามงานต่างๆ ของเกษตรกรวิธีนี้ทำให้ได้รายได้สูงผู้ขายเป็นผู้กำหนดราคาแต่ขายผลผลิตได้ไม่มากเท่าการขายตลาดทั่วไป ตลาดซุปเปอร์มาเก็ต การขายในตลาดนี้น่าสนใจเนื่องจากมีตลาดที่แน่นอนแต่มีเรื่องจำกัดในข้อของการให้เครดิตซึ่งในระยะนานกว่าจะได้รับเงินสดกลับคืนละต้องมีผลผลิตส่งให้ต่อเนื่องมาตรฐานผลผลิตเห็ดสูงกว่าตลาดทั่วไปเห็ดสดในตลาดจะมีราคาที่แตกต่างกันไปแล้วแต่ท้องที่นอกจากนี้เห็ดต่างชนิดกันก็มีราคาแตกต่างกันมากเนื่องจากขั้นตอนวิธีการต้นทุนในการผลิตต่างกัน 

ตลาดเห็ดแปรรูป  มีรูปแบบจ่างจากการจ่ายเห็ดสดที่ต้องพึ่งพากลไกตลาดและมีพ่อค้าคนกลางเป็นคนกำหนดราคาการแปรรูปเห็ดจึงเป็นการเพิ่มช่องทางทางการตลาดอีกทางหนึ่งเพราะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรีบส่งเห็ดสดขายให้หมดสามารถชะลอการขายออกไปได้เป็นเดือนเป็นปีขึ้นอยู่กับว่าเราจะแปรรูปเห็ดเป็นผลิตภัณฑ์อะไรออกมาดังนั้นเกษตรอาจจะแปรรูปเห็ดด้วยตนเอง เช่น การทำเห็ดแห้ว ส่วนใหญ่จะเป็นเห็ดหูหนู แต่ก็มีเห็ด สกุลนางรม อยู่ด้วยถ้าสามารถผลิตให้มีปริมาณมากและได้คุณภาพตามคำสั่งชื้อและทำได้อย่างต่อเนื่องน่าจะขยายตลาดได้เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตลาดยุโรปสำหรับเห็ดสดแห้งจะมีการส่งออกไปยังประเทศออสเตเรีย เยอรมัน และสหรัฐอเมริกาเห็ดแปรรูปต่างๆ เช่น การทำเห็ดแห้ง ส่วนใหญ่ในรูปอบทอดหรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์นับเป็นตลาดอีกหนึ่งที่น่าสนใจและคนไทยสามารถทำได้เนื่องจากเรามีผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารจากเห็ดมามายไม่ว่าจะเป็นแหนมเห็ดเห็ดสวรรค์น้ำพริกข้าวเกรียบทองม้วนน้ำปลาเห็ดซีอิ้วเห็ดเป็นต้นที่ยังสามารถขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อีกมากโดยเฉพาะเห็ดเป็นพืชที่มีโปรตีนสูงถ้านำมาทำเป็นของขบเคี้ยวสำหรับเด็กได้ก็จะมีคุณค่าทางอาหารมากเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเห็ดเป็นอาหารที่บริโภคได้เป็นประจำและปริมาณต่อหน่วยบริโภคยังถือว่าถูกหรือเกษตรกรก็อาจหาแหล่งรับซื้อสำหรับนำไปแปรรูปโดยตรงเช่นโรงแช่แข็งสามารถทำได้กับผลผลิตทุกชนิดแต่ต้องเป็นไปตามคำสั่งชื้อสิ่งที่ควรระมัดระวังคือมาตรฐานของเห็ดและการปนเปื้อนขณะนี้ยังมีการผลิตน้อยเนื่องจากยังมีปริมาณเห็ดสดอิกมามากและหาได้ง่ายจึงมีคนนิยมบริโภคน้อยสำหรับเห็ดสดแช่แข็งจะมีการส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นและสิงค์โปรโรงงานบรรจุกระป๋องส่วนใหญ่จะเป็นเห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า และเห็ดแชมปิญองขึ้นอยู่กับฤดูการผลิตตามคำสั่งชื้อจะมีราคาต่ำกว่าตลาดสดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยสนใจแม้จะมีตลาดที่แน่นอนสำหรับเห็ดบรรจุกระป๋องจะมีการส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นสิงคโปร์และมาเลเชีย


ปัจจุบันมีผู้สนใจผลิตเห็ดขายกันเป็นจำนวนมากแต่เห็ดบางชนิดก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดภายในประเทศอีกทั้งเห็นอีกหลายชนิดไม่สามารถผลิตได้ในประเทศไทยต้องมีการนำเข้าเห็ดมาตำหน่ายอย่างไรก็ดีการนำเข้าเห็ดจากต่างประเทศหลากหลายชนิดย่อมแสดงให้เห็นว่าความต้องการของผู้บริโภคมีมากขึ้นจึงเป็นโอกาสและลู่ทางของนักวิจัยและนักเพาะเห็ดมืออาชีพทั้งหลายที่จะแสวงหาศึกษาเพื่อเพาะเห็ดเหล่านี้ขึ้นองในเมืองไทยจะได้ไม่ต้องนำเข้าเห็ดจากต่างประเทศให้เสียดุลการค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น