วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

การจัดการและการฟื้นพื้นที่เป็นทรายและดินตื่นเพื่อทำการเกษตรกรรม

ดินทรายหมายถึง

ดินที่มีเมียทิ้งเป็นทรายหรือดินใส่ปนดินร่วนเกิดเป็นชั้นหนากว่า 50cm เนื้อดินประกอบด้วยเม็ดทรายล้วนๆ มีขนาดค่อนข้างหยาบมีความตรงตัวน้อยในเส้นทางลงไปในดินด้านล่างได้ง่ายไม่สามารถอุ้มน้ำเก็บความชื้นไว้ในดินได้ธาตุอาหารพืชถูกชะล้างไปได้ไงจึงทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ตามปูพื้นไม่ค่อยจะได้ผล


หากการจัดการดินเป็นพิเศษจากไม่สามารถปลูกพืชในดินทรายได้การจัดการและฟื้นฟูดินสลายให้เหมาะสมต่อการ-ปลูกพืชต้องดำเนินการหลายหลายวิธีร่วมกันจึงจะได้ผลดีได้แก่การเพิ่มอินทรีย์วัตถุให้กับดีนได้แก่ปุ๋ยมากกกผิดขอเฟสพี่ไถกลบพืชปุ้ยพืชสดเพื่อให้อินทรีย์วัตถุเป็นตัวดูดน้ำความชื้นรักษาความชื้นของดินไม่ให้มีการอะไรมากโดยใช้วัสดุคลุมดินเช่นฟางข้าวหรือพลาสติกมีการให้น้ำช่วงฝนทิ้งช่วงโดยการให้น้ำทีละน้อยยแตกต่างกันช่นการให้น้ำเป็นต้นปูพื้นทนแล้งที่มี-ระบบรักเลิกเพื่อให้สามารถใช้น้ำใต้ดินได้เช่นยูคาลิปตัสหรือปลูกพืชที่ให้นี้นายได้แก่พื้นที่อายุสั้นเช่นถั่วเขียวข้าวโพดฝักอ่อนข้าวโพดหวาน เป็นต้น
             

ดินตื้น/ดินลูกรังหมายถึง

 ดินที่มีรูปร่างศิลาแลงก้อนกรวดหรือเศษหินเป็นจำนวนมากอยู่ในดินมากกว่า 50 ชนิดหรือเป็นชั้นของกหินที่กีดขวางการชะล้างของดินคือทำให้ปริมาณของหม้อดินน้อยลงจนขาดแรงเก็บความชื้นและธาตุอาหารสำหรับดินเป็นอุปสรรคไม่เหมาะสมการปลูกพืชเศรษฐกิจต่างๆ
               

การแก้ไขและฟื้นฟูดิน

ปืนดินลูกรังจะแตกต่างกันตามลักษณะของการเกิดดินดินตื่นอันเนื่องมาจากดินดานที่เกิดจากธรรมชาติฉันได้จากการไทยพวนสามารถใช้การถ่ายเลือด 1 เรียกว่าไทยสิวโดยต้องไทยในลักษณะดินมีความชื้นพอดีรวมทั้งการให้น้ำสม่ำเสมอเพื่อให้ดินไทยพวนอรจันทร์เพื่อสามารถฉันใช้ผ่านลงไปได้ปลูกหญ้าแฝกเป็นระยะๆเพราะยาแฝดมีระบ-บรากแข็งแรงและมีระบบราดลึกเลิกต้องเพิ่มอินทรีย์วัตถุเช่นปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกซากพืช อ่านเพิ่มเติม การแก้ปัญหาดินเปรี่ยว
                 

ดินอันเนื่องมาจากมีแผนหินในชั้นหินใต้ดินถ้าลึกกว่า 50cm

 สามารถใช้เพาะปลูกพืชอายุสั้นที่มีระบบรักไม่รักหนักได้อาทิผักต่างๆได้แต่ต้องมีการให้นี้ด้วยโดยใช้เทคนิคการปลูกพืชกูริร้องส่งวันโดยนี้ดินที่คุณจะครองมาทนทนพื้นที่นะว่างคูน้ำเมื่อทำเสร็จก็เอาหน้าดินมาเกี่ยวไว้ข้างบนการออกแบบแปลงเพาะปลูกแบบนี้สามารถเพิ่มความลึกของดินเพื่อการเพาะปลูกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น