วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

เผยสูตรทำก้อนเชื้อเห็ดแบบไม่มีกั๊ก โดยฟาร์มเห็ดจ่าวิโรจน์


จังหวัดอ่างทองเป็นจังหวัดทางภาคกลางที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงกรุงเทพฯ แต่วิถีชีวิตของคนที่นี่ค่อนข้างมีความเรียบง่ายพอเพียงน่าศึกษาไม่น้อยเลย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม อาทิ ปลูกข้าว พืชผัก เลี้ยงสัตว์ จากการเข้าไปสัมผัสกับเกษตรกรในจังหวัดนี้พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรหัวก้าวหน้ามีความรู้ระดับตลาด ในแต่ละสาขาอาชีพอยู่มากมาย
                   
ดังเช่น พันจ่าอากาศเอกวิโรจน์  เพ็ชรรักษ์ เกษตรกรวัย 57 ปีข้าราชการที่เกษียณตัวเองออกจากระบบก่อนกำหนดเพราะมองว่าชีวิตของตอนนั้นไม่ต้องการอะไรนอกจากประกอบอาชีพเกษตรกรรมที่สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้จนปัจจุบัน นอกจากมีอาชีพทำเกษตรกรสมใจ ด้วยการเพาะเห็ดขายและทำก้อนเชื้อเห็ดขาย ฟาร์มเห็ดแห่งนี้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้คนที่สนใจทำการเพาะเห็ด เข้ามาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่องได้อีกด้วย

           
จากการได้พูดคุยกับจาวิโรจน์ ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง หรือฟาร์มเห็ดจ่าวิโรจน์ -ทำให้ทราบถึงที่มาที่ไปว่า ฟาร์มแห่งนี้เริ่มต้นทำเห็ดหลังจากที่จ่าวิโรจน์ออกจากราชการ เดิมทีนั้นตอนที่รับราชการจ่าวิโรจน์ก็ทำเกษตรควบคู่มาโดยตลอดอยู่แล้ว รวมถึง อาชีพต่างๆโดยส่วนหนึ่ง เป็นเพราะรักหน้าที่เกษตรกรรม ซึ่งเห็ดนั้นทำมาเป็นเวลา 28 ปีทำควบคู่กับอาชีพรับราชการและที่เลือกทำให้เป็นอาชีพหลักเพราะ จะออกจากราชการเป็นเพราะที่เห็ดเป็นอาหารที่ตลาดยังคงมีความต้องการ ประกอบกับตนก็ชอบ ถึงได้ศึกษาอย่างจริงจัง ทั้งการไปดูงานสถานที่ต่างๆ และการศึกษาแทนหนังสือและตำราต่างๆก่อนที่จะมาทำอาชีพนี้อย่างเต็มตัว จ่าวิโรจน์ บอกว่าพื้นที่ทำเห็ดจะอยู่ในพื้นที่เดียวกับที่อยู่อาศัย จำน-วน 9 ไร่ มีสวนด้วยส่วนหนึ่ง โดจะเรือนเพาะเห็ดนั้นจะมี 17 โรงเรือน เห็ดที่ทำก็มีความหลากหลายตามที่ตลาดต้องการ เช่น เห็ดนางฟ้า เห็ดภูพาน ฮังการี เห็ดขอน เห็ดเป๋าฮือ เป็นต้น สำหรับการเปิดขายดอกขายนั้นทางฟาร์มจะใช้ก้อนที่เหลือคัดจากขายให้ลูกค้าเท่านั้น จะไม่ค่อยเน้นการเปิดดอกเท่าไหร่ แต่ก็ยังคงมีไว้เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัญหาโรคและเพื่อการเรียนรู้ของผู้ที่เดินทางเข้ามาศึกษาดูงาน
 
จะเน้นการทำก้อนเชื้อเห็ดขายเป็นหลัก เนื่องจากการผลิตก้อนเห็ดตลาดมีความต้องการสูง ซึ่งปัจจุบันยังผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการตลาด ส่วนใหญ่จะส่งเข้าไปใกล้กับประเทศที่มีการเพราะเห็ดจำเป็นที่ค่อนข้างมากรวมถึงตลาดใน-จังหวัดและต่างจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศขณะนี้ทำให้มีกำลังการผลิตก็จะเห็ดต่อวันประมาณ 3000 ก้อน ผลิตทุกวันโดยใช้แรงงานของคนในพื้นที่คนละ 300 บาทสำหรับราคาก้อนพอเปิดจะเริ่มต้นตั้งแต่ 7 จนถึง 10 บาทขึ้นอยู่กับชนิดและระยะทางในการขนส่ง
               
 “ลูกค้าที่มาซื้อก่อนเที่ยงเหตุจากฟาร์มของผมส่วนใหญ่จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการเชื้อรวมกันให้ทั้งๆที่มีคุณภาพหลายปี่ที่ผ่านมาลูกค้ามีความเชื่อใจและมั่นใจว่ามาจากความ จริงๆที่สำคัญผมขายในราคาไม่สูงมากไม่ต้องการเอากำไรมากนักแต่ผมอยู่ได้ก็พอแล้ว)
                   
สำหรับการทำฟาร์มเห็ดนั้นไม่ยุ่งยากอะไรนะแต่การเพาะเชื้อจะต้องมีความระมัดระวังการใช้ความชำนาญพอสมควรเพราะเป็นขั้นตอนที่มีผลต่อการออกดอกของเห็ดจะดีหรือไม่ดีนอกจากการเตรียมวัสดุประเภทคนที่ทีละคนตอนนี้ตัวสำคัญมาอีกขั้นตอนหนึ่ง ทำให้คนในครอบครัวเป็นคนทำเนื่องจากมีความคุ้นเคยและมีประสบการณ์

จ่าวิโรจน์ เล่าถึงวิธีการทำก้อนเชื้อเห็ดไม่หวงความรู้ให้ฟังว่าสูตรของการทำก้อนเชื้อเห็ดที่นี้ประกอบด้วยส่วนผสมขี้เรื่อยไม้ยางพาราที่ใช้ขี้เรื่อยไม้ยางพาราเพราะว่างๆมีคุณสมบัติที่ดีทำให้ดอกเห็ดออกดอกดีเนื่องจากทำให้เห็ดสามารถดูด-อาหารจากก้อนได้ดีโดยที่จะนำมาผสมจะต้องทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากซื้อมานอกจากนั้นก็จะมีปูนขาวยิปซั่มดีเกลืออาหารเสริมคนให้เข้ากันแล้วนำไปบรรจุลงถุงให้แน่นทุกให้ตื่นตูดถูกต้องตื่นไม่ภาพค้างต้องไม่ยอมจากนั้นก็เข้าขอขวดและปิดฝานำไปเข้าตู้อบฆ่าเชื้อด้วยความร้อน 100°C นานประมาณ 4 ชั่วโมง จับเวลาตั้งแต่ไอน้ำเริ่มออก

จากนั้นวางทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำมาห่อชื่ออะใส่ลงไปที่จะจูบปากขวดเอาสำลีอุดใจกระดาษหนังสือพิมพ์ปิดและลัดด้วยหนังยางตั้งบ่งไว้ในโรงเรือนที่โรมที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกทั้งนี้การบ่มจะต้องอยู่ที่อากาศถ่ายเทดีมีลมพัดผ่านได้เพื่อที่เส้นใหญ่เก็ดจะเดินได้ดีโดยเห็ดแต่ละชนิดจะใช้เวลาการบ่มต่างกันประมาณ 1 เดือนขึ้นไปเช่นเห็ดนางฟ้าใช้เวลา 1 เดือนก็สามารถเปิดออกได้
             
ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนสำหรับการทำก้อนเชื้อเห็ดสำหรับเกษตรกรที่จะเพราะเหตุเป็นอาชีพควรเลือกซื้อก้อนเชื้อเห็ดจากฟาร์มที่เชื่อถือได้เชื้อเห็ดที่สมบูรณ์สังเกตได้จากกรจะต้องนั้นตูดทำไม่พับด้านข้างไม่โยนน้ำหนักต้องอยู่ที่ประมาณ 9-1kg. และก็จะมีอายุการให้ผลผลิต5- 6 เดือน ถ้าก้อนหลวมเห็ดจะให้ผลผลิตแค่สามเดือน ดังนั้น เกษตรกรก่อนจะซื้อก้อนเห็ดควรจะสอบถามว่าอยากจะให้ดอกเกิดกี่เดือนพร้อมกับชั่งน้ำหนักดูอีกอย่างคือควรเลือกซื้อจากการเสียจับความที่เปิดดอกด้วย-เพื่อดูว่าดอกเห็ดเค้ามีคุณภาพเป็นอย่างไร
                 
วิโรจน์บอกอีกว่าการเปิดดอกเห็ดน้องจากก้อนเชื้อที่ดีฟาร์มมีเทคนิคพิเศษอีกอย่างคือการบังคับเห็ดให้ออกดอกในช่วงฤดูกาลหรือเทศกาลที่ตลาดมีความต้องการเห็ดมากเช่นปีใหม่สงกรานต์เป็นต้นซึ่งวิธีการนี้จะสามารถทำได้กลับประเทศที่เปิดเราออกไปประมาณ 1 เดือนเพราะจะมีเส้นใหญ่ที่แข็งแรงแล้วโดยการนำก่อนเหตุมากระทบกันทั้งโรงเรือนวางไว้-เหมือนเดิมจากนั้นชีด้วยฮอร์โมนเร่งดอกทั้งโรงเรือน

ข้อมูลที่ใช้จะเป็นฮอร์โมนใครที่สามารถทำได้เองมีส่วนผสมได้แก่ไข่ไก่ 5kg. แป้งข้าวหมาก 2 ลูกยาคูลท์ 3 ขวดกากน้ำตาล 5kg นมตามีนมจืดกระป๋องแบน 1 กระป๋องน้ำส้มผสมทั้งหมดมามากในทางทิ้งไว้ 15 วันโดยคนทุกวันก็จะได้วันเที่ยวข้อมูลใครที่สามารถใช้ได้ทั้งปีวิธีการใช้นั้นนำไปผสมกับน้ำในอัตราน้ำ 15 List ข้อมูลขายห้าช้อนแกงและสูตรนี้ใช้ได้เฉพาะเห็ดเท่านั้นแต่สามารถใช้กับสวนไม้ดอกไม้ประดับได้ด้วยเช่นกันแต่อัตราการใช้จะต่างกันเนื่องจากข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีความเข้มข้นมากถ้าใช้ในพืชผักก็จะจะใช้น้ำ 15ลิตฮอรฺโมนไข่ขาย 2 ช้อนแกงจะช่วยเรื่องออกดอกได้ดี
             
วันนี้การนำให้ไปกระทบการจะทำให้ใหญ่เด็ดขาดและเกิดการสร้างใหญ่ขึ้นมาพร้อมกับให้ออกดอกไม้สามารถทำได้สัปดาห์ละครั้งแต่อายุการเก็บผลผลิตเห็ดจะลดลงจาก 5 ถึง 6 เดือนก็จะเหลือ 3 ถึง 4 เดือนกุมภาเนื่องจากขายเห็ดได้ในช่วงดีๆราคาถูกประกอบกับประหยัดเวลาและลดเห็ดใหม่ได้เร็วในรอบต่อไป
  อย่างไรก็ตามอีกปัญหาของเกษตรกร: เห็ดอีกอย่างหนึ่งคือแมลงที่เรียกว่าไรขาวใหญ่เป็นแมลงที่จะเข้าทำลายก้อนเชื้อเห็ด   ประจำทุกปีในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพนวยการกินใหญ่เหตุทำให้เด็กไม่ออกดอกไม่ได้ที่ต้องการสามารถทำได้โดยการชีพลยาฆ่าแมลงป้องกันในโรงบ่มเห็ดในช่วงที่มีการระบาดที่ตั้งแต่เขียนเชื่อเหตุไปเรื่อยเรื่อยวิธีนี้ไม่มีผลและ    สารตกค้างตกตกตะลึงเห็ดเนื่องจากในช่วงที่ยังไม่ออกดอกแต่เมื่อเหตุเริ่มออกดอกก็หยุดที่ทั้งนี้แมลงดังกล่าวไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเกษตรกรจะต้องป้องกันเพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้นอกจากแมลงเกษตรกรต้องมันสังเกตล่ะส้มในโรงเรียนเปิดดอกเห็ดซึ่งเห็ดชนิดนี้จะมีอยู่ตามทุ่งกำจัดได้ด้วยการนำน้ำหอมเราข้าวใส่เครื่องพ่นยาฉีดพ่นใส่จะกำจัดส้มได้ภายในไม่กี่นาน

นอกจากเทคนิคต่างๆที่กล่าว มาแล้วพูดมีความรู้เรื่องศึกษายังบอกอีกว่าเห็ดเป็นอาหารที่ได้วามนิยมจากผู้บริโภคที่ตลาดยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีจากการเปิดขายทำกรขายเป็นที่พัก 3 เพิ่มมูลค่าด้วยการแปรรูปเป็นอาหารต่างๆที่ปัจจุบันได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากเช่น นมเห็ด น้ำยาเห็ด เห็ดย่าง ห่อหมกเห็ด. เป็นต้นโดยทุกเมนูล้ว-นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

จ่าวิโรจน์แนะนำเป็นเมนูยังไงที่สามารถทำทานเองได้ที่บ้านเช่นสมัครด้วยเห็ดนางฟ้าฉีกปล่อยด้วยน้ำเกลือและน้ำสะอาดเพื่อไม่ให้เหตุมีกินสะอาดจากนั้นนำไป 1 ประมาณครึ่งชั่วโมงนี้ขึ้นมาคุกเข่ากับข้าวเหนียว 1 และกระเทียมกันได้ที่จับใส่ถุงควรผึ่งทิ้งไว้ประมาณ 2 ถึง 3 วันนำมารับประทานได้จะเป็นเมนูเพื่อสุขภาพส้มตำก็ทำไม่ยากเริ่มจากน้ำเห็ดนางฟ้าฉีกไ-ปมาล้างให้สะอาดคุกกับการถอดให้ทำน้ำโดยนำน้ำมะขามเปียกน้ำตาลไม้เขียวจนได้ ที่ปรุงรสด้วยน้ำปลาใส่กุ้งแห้งมะเขือเทศพริกสดกระเทียมและถั่วฝักยาวกรุบให้เข้ากันและลานลงบนเห็ดที่ผัดกรอบทั้งสองเมนูแนะนำไปนี้ใครสนใจสามารถนำไปทำรับประทานกันได้

สำหรับเกษตรกรท่านใดสนใจเรียนรู้การเพราะและการทำเชื้อเห็ดยังไงว่าต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเห็ดครบวงจรสามารถติดต่อเข้ามาดูงานได้ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงฟาร์มเห็ดจ่าโรจน์ได้ที่เบอร์โทร. 0 8-6126-9 155

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น