วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

การจัดการและฟื้นฟูพื้นที่ดินเปรี้ยวจะทำการเกษตรกรแบบผสมผสาน

แก้ปัญหาดินเปรี้ยว
ดินเปรี้ยว เครดิตรูปภาพ www.kasetkawna.com

ประเทศไทยมีพื้นที่ดินเปรี้ยวจัด

ประมาณ 5.5ล้านไร่ประทับใจอยู่ในภาคกลางภาคตะวันออกและภาคใต้ของประเทศ-เป็นพื้นที่ที่มีกรดรุนแรงมากจากโรคชื้นที่ความลึก 0-50cm จากผิวดินประมาณ 0.87ล้านไร่เป็นกรดรุนแรงปานกลางพบจากรอสายที่ความลึก 50-100cm จากผิวดินประมาณ 2.21ล้านไร่รุนแรงน้อยพบจากรอสายที่ความลึกมากกว่า 100cm จากผิวดินประมาณ 2.42 ล้านไร่
               

ปัญหาของดินเปรี้ยว

จัดคือมีกรดรุนแรงขนาดแค่เอาค่าทดแทนธาตุอาหารไนโตรเจนและฟอสฟอรัสจึงลินสีดตีนไม่สามารถดำเนินกิจการได้มีเลกอะลูมินั่มละลายออกมาจนเป็นพิษต่อพื้นที่ปลูกมีเนื้อดินเหนียวถึงเมียจากหม้อดินขี้จะแตกแล้วๆทำให้เตรียมหน้าดินมีการระบายน้ำพื้นที่ดินเปรี้ยวจะส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์ในการทำนาปลูกข้าวและผลผลิตตามมากประมาณ 20 - 30 ถังต่อไร่เท่านั้น

ปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนระบบการปูพื้นจากการทำนาปลูกข้าวอย่างเดียวเป็นการทำเกษตรแบบผสมผสานยกระดับผลผลิตหลายพืชผักแลทำให้การใช้ประโยชน์ที่ดินปีออกจากการเกษตรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นทั้งนี้ต้องมีการจัดการดินและน้ำเป็นพิเศษซึ่งเทคโนโลยีที่ใช้ในการฟื้นฟูและจัดการแก้ไขดินเปี้ยวจัดให้เหมาะสมต่อการเกษตรกรรมมีหลายวิธีด้วยกันได้แก่ ใช้น้ำล้างกดออกจากดินใจว่าสะดูตูนชนิดต่างๆปรับปรุงแก้ไขความเป็นกรดจากของดินเพื่อรัฐศาสตร์ผิดในดินและเพิ่มธาตุอาหารในดินโดยใช้ปุ๋ยมากปุ๋ยคอกปุ๋ยสดและปุ๋ยเคมีอันตรายที่เหมาะสมเป็นต้น
               

การจัดการพื้นที่ดินเปรี้ยวเพื่อปลูกข้าว

ที่ในเขตชลประทานามารถไปน้ำขังในนาระบายออกเพื่อล้างกรดออกจากดิกได้โดยทั่วไปแนะนำให้ใส่ปวดปรับปรุงดินอัตรา 0.5 1.0 1.5ตันต่อไร่ในพื้นที่ดินเปรี้ยวจะที่ติ่งกดรุนแรงน้อยรุนแรงปานกลางและรุนแรงมากตามลำดับมักไว้ 7 วันเปิดคือตระกูลถั่ว พืชสดหลังเตรียมที่นี่หว่านปุ๋ยมากที่ขยายเชือกตอรอ. 9 อัตรา 100kgต่อไร่เพื่อเพิ่มความเป็นประโยชน์ของฟอสฟอรัสในดินก่อนปลูกข้าวและใช้น้ำมากชีวภาพเตรียมจาก 3 เพลงภาดา. 2 อัตรา 15 ลิตรต่อไร่แบ่งเป็น 3 เมื่อเขาอายุ 30 50 60 วันใส่ปุ๋ยเคมี 16-20-0 อัตรา 15kgต่อไร่รองพื้นและแต่งหน้าด้วยปุ๋ยยูเรีย 10kgต่อไร่ข้าวที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีให้ผลผลิตสูงขึ้นจากเดิม 20-30ถังต่อไร่เป็น 50-70ถังต่อไร่
                 

การจัดการพื้นที่ดินเปรี้ยวจัดเพื่อใช้ปลูกผัก

เทคโนโลยีที่เหมาะสมคือการยกกล้องตามสูงจากพื้นดินเดิมประมาณ 30cm หวานปูนปรับปรุงดิน 1.0-1.5ตันต่อไร่ลดความรุนแรงของกดในดินใส่ปุ๋ยมากอัตตรา 2-4ต้นต่อไร่ปรับโครงสร้างดินช่วยให้ดินร่วนทรุยระบายน้ำได้ดีปลูกผักใช้น้ำมากชีวภาพเตรียมจาก 3 เพลงทอดยอด. 3 อัตตา 5-10l ต่อไร่เจือจาง 1 ต่อ 500 ชีพลทุก 7 วันและชีพลกด้วยน้ำมากป้องกันแมลงที่เตรียมจากเล่นได้ 7 ใส่ปุ๋ยเคมีตามความจำเป็นสามารถเพิ่มผลผลิตพักได้มากขึ้นช่วยเหลือต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร
                       

การจัดการพื้นที่ดินเปรี้ยว

จัดเพื่อใช้ปลูกไม้ผลไม้ยืนต้นเทคโนโลยีที่เหมาะสม คือ การยกระดับสูงจากพื้นที่เดิมประมาณ 50-80 cm. และทำคันดินล้อมรอบพื้นที่ป้องกันน้ำท่วมหว่านปูนโดโรมายปรับปรุงดิน 3-5kg มากไว้ประมาณ 20 วันใส่ปุ๋ยหมัก 25kg. ต่อลงและใส่ปุ๋ยมากทีเขาใหญ่เสียดา. 3 ป้องกันโลกรากเน่า โคนเน่า รุมละ 10kg การปลูกพืชใส่ปุ๋ยเคมีชนิดและอัตราที่เหมาะสมกับพืชชนิดที่ปลูก
                   
  -    การจัดการน้ำในร่องสวนใส่ปูนปรับสภาพน้ำให้เหมาะสมกับการใช้ประโยชน์ในการเกษตรกรและสัตว์น้ำเช่น ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาดุก เป็นต้น
                   
กรมพัฒนาที่ดินได้ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ประโยชน์พื้นที่ดินจัดแบบผสมผสานโดยให้การสนับสนุนการปรับโครงสร้างพื้นที่โดยยกหลังพื้นที่บางส่วนเพื่อปลูกผักหรือผลไม้และสัตว์น้ำและมีพื้นที่ทำนาปลูกข้าวเป็นหลักโดยสนับสนุนและสะดวกพูดปรับปรุงดินและไม้พันธุ์พืชตระกูลถั่วบำรุงดินพร้อมคำแนะนำการใช้ปั๊มน้ำหรือผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพของกรมพัฒนาที่ดินในการเพิ่มผลผลิตพืชเพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมีผลผลิตและรายได้ต่อเนื่องสม่ำเสมอเป็นไปตามแนวเศรษฐกิจจพอเพียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น